Nguyên nhân và giải pháp cho bệnh mất ngủ

Mất ngủ là sự rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng ảnh hưởng đến rất nhiều người. Mất ngủ dai dẳng, đôi khi còn gọi là mất ngủ mãn tính. Những người bị mất ngủ không có khả năng ngủ say giấc trong nhiều đêm, thậm chí có thể kéo dài vài tháng tùy thuốc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Mất ngủ dai dẳng thường xuất hiện bởi một số nguyên nhân về yếu tố tâm lý. Trong một số trường hợp mất ngủ kéo dài còn là kết quả của một số vấn đề vật lý.

Ngoài ra, mất ngủ liên tục còn có thể do tác động của yếu tố sinh lý một số người bị rối loạn thể chất như cơ bắp hoạt động bất thường hoặc khó thở có thể gây mất ngủ liên tục.

Mất ngủ liên tục cũng có thể là nguyên nhân do hai yếu tố tâm lý: trầm cảm và căng thẳng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ có nguy cơ bị chứng mất ngủ dai dẳng do các yếu tố sinh học tiền mãn kinh. Một số nguyên nhân khác gây ra mất ngủ dai dẳng được gây ra bởi lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, uống cà phê, rượu quá nhiều hoặc ăn đêm.

Một số yếu tố môi trường cũng có thể dẫn đến mất ngủ liên tục như ánh sáng hay tiếng ồn quá mức, làm việc ca đêm và đi máy bay. Ngủ trên một chiếc giường khó chịu cũng có thể dẫn đến mất ngủ dai dẳng.

Giải pháp cho bệnh mất ngủ

Những người mắc bệnh rối loạn mất ngủ nghiêm trọng không nên lo lắng vì có nhiều biện pháp khắc phục có thể giúp làm giảm chứng mất ngủ. Giải pháp hợp lý nhất là không nên ngủ nhiều vào ban ngày. Ngủ quá nhiều trong ngày sẽ làm khó ngủ vào ban đêm.

Yoga là một bài tập tuyệt vời có thể giúp một bệnh nhân bị mất ngủ nghiêm trọng thư giãn và tập trung. Yoga là một hình thức độc đáo làm cho con người quên đi sự lo lắng của họ.

Tập thể dục là tốt nhất cho những người bị mất ngủ, bạn có thể tập vào buổi chiều hoặc đầu buổi tối. Sau khi tập thể dục có thể thúc đẩy giấc ngủ sâu.

Bữa tối nên cách ít nhất 4 giờ trước khi ngủ. Nếu ăn quá no sẽ làm cho bạn khó ngủ, bụng cảm thấy nặng nề. Tuy nhiên uống một ly sữa ấm có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ vì  nó có chứa trytophan. Ngoài sữa các thực phẩm giàu protein khác cũng có thể giúp giấc ngủ sâu hơn.

Đối với những người mắc chứng mất ngủ cực kì nghiêm trọng thì châm cứu là một giải pháp. Vitamin và khoáng chất được dùng để điều trị chứng mất ngủ dai dẳng bao gồm: canxi, kẽm và magiê; vitamin B3, B6 và C.

Không khí trong phòng ngủ cũng là một nguyên nhân gây mất ngủ. Vì vậy, bạn cần bố trí màu sắc, không khí trong phòng phải thông thoáng. Điều này sẽ giúp kích thích giấc ngủ của người mắc bệnh mất ngủ.

Trên đây là một số nguyên nhân và một số giải pháp đưa ra cho những người đang mắc bệnh mất ngủ liên tục. Để có một giấc ngủ say, tốt nhất bạn nên đến khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân mắc chứng mất ngủ này. Có như thế các giải pháp mới có tác dụng với bạn.

Ngọc Ánh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s